Chọn khu vực
Miền Bắc
Hotline Đặt Hàng: 0931385252
Chăm Sóc Khách Hàng: 090.779.6118

Sport House

6 bí kíp nên biết để chọn cho bạn một bộ cước ưng ý

Cập nhật : 09:36 - 25/03/2019

Khi mua vợt chúng ta thường tỉ mỉ trong việc lựa chọn cây vợt có màu sắc, thông số kỹ thuật phù hợp với bản thân mà bỏ qua một phần quan trọng khác là bộ cước, có thể là một bộ cước có sẵn hay một bộ cước tùy theo cảm hứng trong hàng trăm loai cước khác nhau. Đây là một sai lầm lớn !

Bài viết dưới đây được tham khảo từ tài liệu nước ngoài.

Hãy để Sport House giúp bạn bỏ túi một vài bí kíp dưới đây để giúp bạn có một trận đấu tốt hơn.

1. Chọn cước hay chọn vợt đều quan trọng như nhau

Một lỗi thường mắc phải ở những người chơi tennis là họ quá tâp trung vào cây vợt của mình mà quên đi việc tìm một bộ cước phù hợp với họ. Bộ cước tennis quyết định rất nhiều tới kết quả của bạn , nó góp phần quan trọng trong việc tạo lối chơi và cảm giác xuyên suốt trận đấu. Nếu chọn được bộ cước phù hợp với bản thân sẽ giúp bạn có những thay đổi tích cực đến không ngờ.

ĐẶC BIỆT! không có khái niệm cước tốt hay cước thường mà bạn phải tìm ra loại cước sinh ra để dành cho bạn !

2. Multifilament (cước đa lõi - cước mềm), sự lựa chọn cho đường dài và độ êm ái

Dây cước đa lõi có cấu tạo từ hàng trăm hay thậm chí là hàng ngàn sợi được đan với nhau kết hợp với chất polyurethane (nhựa PU). Phương pháp sản xuất này giúp dây có độ đàn hồi cao và hấp thụ lực tốt.

Dạng dây này rất dẻo dai, khác với điều mọi người hay nghĩ trước đây. Và một điều rất tuyệt vời ở dòng dây đa lõi là cho cảm giác tiếp xúc bóng cực kỳ tốt mà không một loai dây nào bằng.

Tuy nhiên ở Việt Nam với việc có độ ẩm cao ở miền Bắc và biên độ nhiệt cao ở miền Nam thì dòng dây Multifilament rất dễ bị ảnh hưởng nên tuổi thọ cũng như chất lượng sợi dây bị giảm đáng kể, dẫn tới kết quả trận đấu sẽ không được tốt. Ngoài ra thì kinh phí phải thay cước thường xuyên cũng khá cao nên đây là dòng cước ít được sử dụng tại việt nam.

3. Polyester (cước poly đơn lõi), dòng cước thiên về kiểm soát hướng bóng và sự chắc chắn

Cước Poly đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở trong lối chơi hiện đại. Khi những người chơi ngày càng muốn cú đánh của họ mạnh hơn nhiều lực hơn nữa, thì dây poly ra đời để dễ dàng kiểm soát những cú đánh hơn là dòng dây đa lõi và tăng thời lượng chơi thêm lâu hơn. Lợi thế loại dây này mang đến là độ bền và độ cứng của nó, phù hợp với người chơi có lối bóng bạt ra lực nhiều. 

Tuy nhiên cũng vì đăc điểm đấy mà khiến tay của bạn nhanh mỏi hơn vì phải chịu nhiều lực dội, khi đó nếu không đủ thể lực đường bóng sẽ ngày càng yếu đi.

Gần 85% người chơi tại Việt Nam sử dụng dòng cước này, theo như cách gọi quen thuộc từ xưa của người chơi là dây lõi thép hay dây kẽm bởi chúng rất cứng. Một đặc điểm rất được người chơi ở VN ưa thích là độ bền cao và giúp tạo lực bóng mạnh. Và hiện tại với công nghê ngày càng tiên tiến, những nhà sản xuất cước dần hướng tới những dòng cước poly vẫn giữ được ưu điểm vốn có nhưng lại êm hơn, thân thiện với cánh tay người chơi hơn.

4. Dây Polyester không tuyệt vời như chúng ra hay nghĩ

Rất nhiều người nghĩ rằng, những tay vợt chuyên nghiệp thích sử dụng dòng dây poly đơn lõi nên tưởng đây là dòng dây tốt hơn. Nhưng họ không nhận ra rằng bởi những vđv chuyên nghiệp có nhu cầu sử dụng khác biệt so với người chơi phong trào. Thật vậy vởi họ có thể chất tốt hơn kỹ thuật thượng thừa và sử dụng những cậy vợt prostock, năng hơn không như dong vợt thương mại. Và vđv chuyên nghiệp họ thay cước trong thời gian rất ngắn vì vậy nhu cầu sử dụng là hoàn toàn khác nhau.

Bởi vậy đa số mọi người nghĩ rằng dây poly tốt hơn, hiệu quả hơn là chưa chính xác, điều này đã được các nhà khoa học nghiên cứu khẳng định.

Như đã nói ở trên do điều kiện thời tiết và kinh tế nên dây multi yếu thế hơn hẳn mặc dù bản chất thực sự đó không phải loại dây kém, mà chúng ta dử dụng dây poly nhiều hơn vì nó phù hợp hơn, cho kết quả tốt hơn. Dù vậy bạn vẫn có thể kết hợp giữa 2 dòng dây và thử trải nghiệm.

5. Với những cây vợt dưới 300g, Multifilament là sự lưa chọn tuyệt vời

Những cây vợt dưới 300g có khả năng cơ động tốt hơn nhưng ít sức mạnh hơn. Cây vợt dưới mốc cân nặng này sẽ nhận thêm 18% lực dội vào cánh tay so vs dòng vợt trên 300g. Trong trường hợp này ta dễ nhận thấy việc sử dụng dây multifilament mang đến sự ếm ái sẽ bù đắp tốt hơn cho khuyết điểm của cây vợt.

Đây là bài viết của nước ngoài nên ta có thể thấy hệ quy chiếu của họ khác với Việt Nam, ở VN thì đến gần 80% người chơi sử dụng vợt dưới 300g và để phân loại 1 cách dễ hiểu thì cao hơn 285g đã là vợt nặng và dưới 285g là vợt nhẹ so với thể trạng của người Việt Nam.

Và có một điều rất quan trọng đối vs người chơi ở VN mà mọi người hay mắc phải là thích đánh VỢT NHẸ nhưng lại CĂNG CAO CÂN. Đó là một điều rất dễ gây đến chấn thương cho người chơi và thường thấy nhất ở người chơi VN là elbow. Nên Sport House luôn khuyên người chơi giảm mức cân phù hợp vs cánh tay của mình hơn hoặc sử dụng những dòng cước êm hơn.

6. Vợt nặng hơn 300g, sự lựa chọn đa dạng hơn

Trong trường hợp này thì ngược lại, cây vợt sẽ kém linh hoạt hơn nhưng tạo ra đươc cú đánh mạnh hơn, hấp thụ phản lực tốt hơn, Do đó việc lựa chọn dây sẽ hoàn toàn khác. Với người chơi có nền tảng thể lực kỹ thuật tốt thì dây polyester sẽ giúp bạn kiểm soát cú đánh và thời lượng chơi tốt hơn, nếu người chơi muốn tăng thêm cảm giác bóng và độ êm có thể kết hợp với dây multifilament.

Sport House dịch từ Tecnifibre

 

Tham khảo thêm: 6 SỰ THẬT VỀ DÂY CƯỚC POLYESTER MÀ 90% NGƯỜI CHƠI TENNIS VIỆT NAM ĐANG SỬ DỤNG

Bình luận

Hỗ trợ trực tuyến
Đăng ký nhận tin khuyến mại

Đừng bỏ lỡ các chương trình giảm giá và các sản phẩm mới hấp dẫn!